Phòng hội trường là không gian lớn với khả năng chứa hàng trăm người, thường được sử dụng cho các cuộc họp, biểu diễn nghệ thuật hoặc tổ chức sự kiện của các doanh nghiệp, tổ chức xã hội. Để đảm bảo rằng mọi người trong phòng đều có thể nghe rõ, hệ thống âm thanh của phòng hội trường cần phải được thiết kế khác biệt so với hệ thống karaoke thông thường. Hôm nay, Âm Thanh Châu Âu xin giới thiệu với bạn các tiêu chuẩn âm thanh hội trường cần có là gì và những thiết bị cần thiết để thiết lập một hệ thống âm thanh đầy đủ!

Các tiêu chuẩn âm thanh hội trường cơ bản

Tiêu chuẩn âm thanh hội trường phải đảm bảo sự tương thích giữa các thiết bị

Sự tương thích của các thiết bị liên quan đến khả năng chúng hoạt động cùng nhau với công suất và hiệu suất phù hợp. Sự tương thích này đảm bảo rằng hệ thống âm thanh hoạt động ổn định và cho ra chất lượng âm thanh tốt nhất. Nếu không có sự tương thích, tín hiệu âm thanh có thể bị suy giảm và chất lượng âm thanh không được đảm bảo, đồng thời có thể gây hỏng hóc cho các thiết bị sau thời gian sử dụng dài. Vì vậy, việc nghiên cứu và đảm bảo sự tương thích giữa các thiết bị là rất quan trọng.

Tiêu chuẩn âm thanh hội trường phải đảm bảo sự tương thích giữa các thiết bị
Tiêu chuẩn âm thanh hội trường phải đảm bảo sự tương thích giữa các thiết bị

Tiêu chuẩn bố trí âm thanh và lựa chọn loa 

Việc sắp xếp và lựa chọn loa cho phòng hội trường là rất quan trọng. Có ba loại loa phổ biến được sử dụng: loa treo, loa đặt sàn và loa đứng. Lựa chọn loại loa phù hợp phụ thuộc vào cấu trúc của phòng hội trường, thường thì do yếu tố thẩm mỹ và diện tích nên loa treo dạng Line Array thường được ưa chuộng. Sắp xếp loa phải dựa trên bản thiết kế của phòng, từ đó, người thiết kế hệ thống âm thanh có thể bố trí loa một cách hợp lý nhất. Mục tiêu là để mọi người trong phòng đều có thể nghe rõ, không bị ảnh hưởng bởi tai nghe khi ngồi gần, cũng như không bị mất âm thanh khi ngồi xa.

Một vài nguyên tắc khi bố trí loa mà các bạn nên lưu ý: Để giảm thiểu tiếng dội của âm trầm, loa nên được đặt cách xa tường và sàn nhà. Sử dụng tai nghe để kiểm tra khoảng cách giữa các loa và điều chỉnh cho phù hợp. Việc đặt hai loa thành một tam giác đều là lựa chọn hợp lý. Hướng loa về phía người nghe để đảm bảo âm thanh được truyền đến một cách rõ ràng. Điều chỉnh vị trí sao cho tâm của màng loa tương đương với chiều cao ngang tai người nghe. Khoảng trống phía sau lưng người nghe càng lớn càng tốt, và có thể sử dụng tấm hút âm bằng vải hoặc xốp để giảm thiểu các âm thanh phản xạ từ tường.

chon cong suat loa hoi truong theo dien tich phong 1

Độ phủ âm thanh

Sự bố trí loa ảnh hưởng trực tiếp đến độ phủ của âm thanh, như đã được đề cập trước đó. Để đảm bảo rằng mọi người trong phòng đều có thể nghe rõ âm thanh từ mọi vị trí, bạn cần phải chọn lựa các vị trí đặt loa một cách hợp lý.

Để có một hệ thống âm thanh hội trường với độ phủ tốt, việc sử dụng loa chính cùng với nhiều loa vệ tinh phụ là cần thiết. Chỉ khi kết hợp các loại loa này một cách chính xác mới có thể đảm bảo được độ phủ âm thanh tối ưu nhất.

Sử dụng thêm một số thiết bị để loại bỏ tạp âm

Đối với bất kỳ hệ thống âm thanh hội trường nào, việc xử lý tín hiệu âm thanh để tránh hú, rít và loại bỏ các tạp âm là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua.

Đề xuất sử dụng các thiết bị xử lý tín hiệu âm thanh bổ sung để đảm bảo hiệu quả loại bỏ tạp âm và ngăn chặn hiện tượng hú. Các thiết bị này thường được thiết kế để có khả năng xử lý âm thanh một cách chính xác và hiệu quả, giúp cải thiện chất lượng âm thanh và tránh các vấn đề không mong muốn.

Tiêu chuẩn âm thanh hội động là có thể phát đa dạng nhac, dễ dàng tùy chỉnh

Điều không thể thiếu trong mỗi hệ thống âm thanh là khả năng tinh chỉnh đầu ra âm thanh sao cho phù hợp với thể loại nhạc hoặc nhạc cụ được sử dụng. Để hệ thống âm thanh có thể linh hoạt và sử dụng được cho nhiều nguồn âm nhạc khác nhau, bạn cần sử dụng các thiết bị như Mixer, vang số, Equalizer, và các công cụ tinh chỉnh âm thanh khác. Những thiết bị này giúp điều chỉnh và tinh chỉnh các thông số âm thanh để phản ánh đúng nhất với nội dung âm nhạc đang được phát.

Ngân sách thiết kế hệ thống âm thanh hội trường

Mặc dù diện tích của các hội trường có thể giống nhau khi sử dụng cùng một hệ thống âm thanh, nhưng giá thành của các dàn âm thanh có thể rất khác biệt. Vì vậy, khi quyết định lắp đặt, việc quản lý ngân sách đầu tư là rất quan trọng để chọn lựa được dàn âm thanh phản ánh tốt nhất giá trị đầu tư. Điều này giúp tránh lãng phí và đảm bảo hiệu suất âm thanh chất lượng. Để tìm kiếm một dàn âm thanh chất lượng và phù hợp với ngân sách, việc chọn lựa nhà cung cấp có uy tín và kinh nghiệm trong ngành là quan trọng. Ví dụ như Âm Thanh Châu Âu, một địa chỉ uy tín trong lĩnh vực này.

Các tiêu chuẩn âm thanh hội trường chuyên sâu

Đối với hội trường đa năng, việc tổ chức các sự kiện từ hội nghị đến các buổi biểu diễn ca nhạc đòi hỏi thời gian âm vang phải được điều chỉnh sao cho tối ưu nhất. Không được phép xuất hiện những vấn đề như âm thanh hội tụ hoặc tiếng dội. Đồng thời, không được phép có hai âm thanh phản xạ liên tiếp đến tai người nghe với sự chênh lệch thời gian ít hơn 0,05 giây tại bất kỳ điểm nào trong phòng. Cần đảm bảo rằng thời gian âm vang thực tế không chênh lệch quá 10% so với thời gian âm vang tối ưu nhất.

Vì vậy, việc thiết kế trang âm là một bước không thể thiếu. Theo tiêu chuẩn TCXDVN 355:2005, thời gian âm vang tối ưu nhất được xác định ở tần số 500Hz trở lên, và cần được đảm bảo tương ứng.

tiêu chuẩn âm thanh hội trường

Trong các hội nghị và buổi thuyết trình, việc nghe rõ tiếng nói là yếu tố quan trọng, với mức độ rõ ràng từ 70% đến 90% được coi là tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá chất lượng âm thanh. Khi tiếng nói được truyền đạt một cách rõ ràng mà không giảm dần theo thời gian và không gây căng thẳng cho người nghe, thì phòng được coi là có độ rõ tốt.

Trong hội trường đa năng tại trụ sở Bộ Công an, các yêu cầu đặt ra là:

  • Âm thanh phải được truyền đạt một cách rõ ràng.
  • Cần có đủ mức âm tại từng chỗ ngồi.
  • Thời gian âm vang cần được giữ ngắn.
  • Mức độ âm thanh phải đồng đều ở mọi vị trí ngồi (trường âm đều).

Để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu đã nêu, cần phải tuân theo một số nguyên tắc thiết kế cụ thể như sau:

1. Các tham số thiết kế cơ sở:

  • Vận tốc âm: ~ 340 m/s
  • Độ ẩm: 60% – 70%
  • Nhiệt độ: 20°C
  • Áp suất: 1013 hPa

2. Độ ồn nền tốt nhất ≤ 50 dB.

3. Khi chuyển đổi giọng nói qua loa, mức âm thanh tái tạo tới người nghe cần được lựa chọn sao cho lớn hơn độ ồn nền ít nhất từ 10 dB đến 15 dB. Điều này đảm bảo rằng mức âm thanh tại vị trí người nghe đạt ít nhất là 60 dB đến 65 dB cho các cuộc họp, thuyết trình, với tham số tối ưu là 85 dB ± 5 dB. Đối với âm nhạc và kịch, mức âm thanh cần đạt 95 dB ± 5 dB.

Sự đồng đều của mức âm thanh này cần được đảm bảo tại mọi vị trí người nghe trong phạm vi tính toán, đặc biệt là cho tiếng nói. Đối với âm nhạc, cần xem xét sắc thái cảm xúc và điểm nhấn, đặc biệt là khi chiếu phim.

Để đáp ứng các yêu cầu này, thiết kế sẽ tập trung vào các tiêu chí bắt buộc đặc biệt cho tiếng nói. Do đó, sẽ sử dụng một hệ thống âm thanh phân tán với loa cột có hướng tính tốt.

4. Lựa chọn loại loa để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cơ bản như sau:

  • Tiếng nói cần loa có dải tần từ 500 Hz đến 5 kHz.
  • Âm nhạc cần loa có dải tần từ 100 Hz đến 10 kHz.

5. Sử dụng các thông số về góc mở búp sóng của loa tại các tần số 1 kHz, 2 kHz và 4 kHz (theo thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất loa) để tính toán vùng phủ âm thanh cho các vị trí người nghe.

6. Đề xuất mức âm thanh được sử dụng để tính toán, đảm bảo rõ ràng cho người nghe, nằm trong khoảng 80 – 85 dB, và được đo ở độ cao từ 1,2 m đến 1,5 m so với mặt nền tại vị trí của người nghe.

7. Độ rõ yêu cầu RASTI tại mặt bằng nghe (1,2 – 1,5m)

  • Độ rõ tối thiểu : 0.45
  • Độ rõ tốt nhất: 1

tiêu chuẩn âm thanh hội trường

8. Độ ồn trực tiếp đến tai người nghe được tính dựa trên công thức cơ bản sau:

tiêu chuẩn âm thanh hội trường 1

  • SPL1.1: Thanh áp của loa tại 1m với  công suất 1 W
  • Pel: Công suất điện của loa tại thời điểm tính toán.
  • r:  Khoảng cách từ loa tới vị trí tính toán.

9. Biểu đồ tính thanh áp (dB) theo sự biến thiên công suất:

9. Biểu đồ tính thanh áp (dB) theo sự biến thiên công suất

10. Biểu đồ tính suy hao thanh áp theo khoảng cách:

Biểu đồ tính thanh áp (dB) theo sự biến thiên công suất

11. Để tính toán mức âm, độ rõ tại vị trí người nghe và các tham số khác, có thể sử dụng các công thức rời rạc hoặc sử dụng phần mềm chuyên dụng về âm học như EASE (Electro Acoustic Simulator for Engineers).

Các thiết bị cần phải có của 1 dàn tiêu chuẩn âm thanh hội trường 

Hội trường và sân khấu thường là các không gian rộng lớn, có khả năng chứa đựng một lượng lớn người tham dự. Các không gian này thường được sử dụng để tổ chức các sự kiện, buổi biểu diễn văn nghệ, hoặc các chương trình ca nhạc. Dàn âm thanh cho hội trường và sân khấu thường bao gồm một nhóm các thiết bị âm thanh được kết nối với nhau theo một chuẩn chuyên nghiệp nhất định. Để có được một hệ thống âm thanh hoàn hảo cho hội trường, bạn cần các thiết bị đạt chuẩn và phù hợp với yêu cầu của dự án. Dưới đây là các thiết bị cần thiết trong hệ thống âm thanh cho hội trường.

tiêu chuẩn âm thanh hội trường châu âu

Hệ thống loa hội trường

Loa hội trường là một thành phần không thể thiếu trong dàn âm thanh của hội trường. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chất lượng âm thanh trong không gian. Do đó, loa hội trường cần đảm bảo chất lượng âm thanh rõ ràng và có khả năng phân phối âm thanh đều khắp không gian lắp đặt. Ngoài ra, tuổi thọ của loa cũng cần được đảm bảo để đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài. Mỗi loại loa sẽ phục vụ cho một mục đích cụ thể, và trong những không gian lớn, cần sử dụng các loại loa có công suất phù hợp. Loa hội trường thường là các loại loa đứng, có kích thước lớn và công suất mạnh như AAV, JBL, …

Trước khi mua loa để sử dụng, bạn cần xác định kỹ lưỡng không gian lắp đặt của loa. Điều này bao gồm độ cao của trần nhà, các vật liệu cách âm, và các vật dụng khác trong không gian đó. Việc này giúp bạn lựa chọn được loại loa phản ánh chất lượng âm thanh tốt nhất cho nhu cầu của mình. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại loa với đa dạng kiểu dáng, mẫu mã và mức giá khác nhau. Do đó, để mua được loa chất lượng, bạn nên chọn mua từ các đơn vị uy tín. Nếu hội trường thường xuyên tổ chức các chương trình văn nghệ hoặc ca hát, việc lắp đặt thêm loa sub sẽ tăng cường hiệu quả của âm thanh.

Cục đẩy công suất

Thiết bị khuếch đại âm thanh, hay còn được gọi là cục đẩy công suất, là một phần không thể thiếu trong một hệ thống âm thanh. Chức năng chính của nó là khuếch đại tín hiệu âm thanh từ nguồn đầu vào và đẩy chúng ra loa khắp hội trường. Điều quan trọng là vì công suất của loa hội trường thường lớn, nên các ampli thông thường không thể đáp ứng đủ. Thay vào đó, cần sử dụng cục đẩy công suất. Khi lựa chọn cục đẩy cho dàn âm thanh, bạn nên chọn loại có công suất lớn hơn hoặc bằng với công suất của loa hội trường để đảm bảo chất lượng âm thanh được truyền đạt một cách trọn vẹn và sắc nét.

Bàn mixer

Bàn Mixer là một thiết bị âm thanh được sử dụng cho các hệ thống âm thanh trong hội trường và các sự kiện đám cưới. Thiết bị này có khả năng xử lý và khuếch đại âm thanh một cách hiệu quả. Đặc biệt, một trong những tính năng nổi bật của bàn mixer là khả năng tương tác và kết hợp với nhiều phụ kiện khác nhau, như micro, vang cơ, vang số, đàn organ, vv. Mỗi thiết bị kết nối với bàn mixer đều đi kèm với các thanh trượt equalizer, giúp điều chỉnh âm thanh để đạt được chất lượng tối ưu.

Vang số

Vang số là một trong những thiết bị không thể thiếu trong việc xử lý và trộn âm thanh. Phần mềm chuyên biệt của vang số cho phép các tín hiệu và âm thanh đi qua được điều chỉnh trên máy tính, tạo ra âm thanh với chất lượng tốt và độ chính xác cao. Đặc biệt, vang số còn đóng vai trò quan trọng trong việc tinh chỉnh các dải âm trầm, trung và cao, đưa chúng xuống các loa sub và loa chính trong dàn âm thanh của hội trường.

Micro không dây

Microphone hội trường là một thiết bị không thể thiếu trong bất kỳ hệ thống âm thanh nào. Chúng chịu trách nhiệm nhận tín hiệu âm thanh đầu vào và truyền chúng xuống bàn mixer để xử lý. Đối với micro không dây dùng cho hội trường, cần chọn loại có sóng mạnh và ổn định, thường sử dụng tần số sóng UHF. Điều này đảm bảo chất lượng truyền tín hiệu ổn định và có thể hoạt động ở những vị trí xa cũng như trong môi trường có nhiều vật cản âm.

Tủ rack

Tủ rack, hoặc tủ đựng thiết bị âm thanh, là một phần không thể thiếu của hệ thống âm thanh. Chúng đảm bảo rằng các thiết bị được sắp xếp gọn gàng, tiện lợi và bảo vệ chúng khỏi hỏng hóc, tiếng hú và nhiễu, tạo điều kiện cho hệ thống hoạt động ổn định và mang lại chất lượng âm thanh tốt nhất.

Xem thêm: Top 5 loa hội trường được ưa chuộng nhất

Âm Thanh Châu Âu có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và thiết kế hệ thống âm thanh cho hội trường. Với sự am hiểu và kinh nghiệm từ việc triển khai nhiều dự án trên toàn quốc, chúng tôi tự tin khẳng định sẽ cung cấp cho quý khách hàng một hệ thống tiêu chuẩn âm thanh hội trường chất lượng và chuyên nghiệp. Nếu quý khách cần tư vấn thiết kế hoặc giải pháp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *