Loa sân khấu là dòng loa có khả năng tái tạo âm thanh chuyên nghiệp, chất lượng cao. Thiết bị sở hữu mức công suất lớn, thường dùng để sử dụng cho những nơi có không gian rộng với lượng người tham gia đông đảo. Cùng DK Audio tìm hiểu cụ thể về dòng loa này qua bài viết dưới đây ngay nhé!

1. Dòng loa sân khấu là gì?

Khái quát chung thì loa sân khấu là một thiết bị âm thanh được sử dụng cho dàn âm thanh hội trường và sân khấu. Đem đến khả năng truyền tải và phát âm thanh ra ngoài môi trường, đảm bảo an toàn với chất âm tốt nhất.

loa-san-khau-chat-luong

Vậy nên có thể nói rằng âm thanh có hay, có chất lượng hay không còn phụ thuộc phần lớn vào thiết bị loa bạn chọn. Nhất là yếu tố độ nhạy và công suất của loa. Do vậy để có thể lựa chọn mua loa sân khấu cho dàn âm thanh hội trường hay phòng họp. Thì bạn cũng cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về thiết bị. Như vậy thì có thể lựa chọn được dàn âm thanh hay và chuyên nghiệp nhất.

2. Loa sân khấu thường có những loại nào?

2.1 Thiết bị loa full

Loa sân khấu còn được chia ra thành nhiều loại và đây là dòng loa chính của hệ thống âm thanh. Vai trò của loa hội trường full chính là giúp truyền tải âm thanh đến tai của người nghe một cách chuẩn nhất. Dòng loa này sở hữu dải tần số rộng trong khoảng 70Hz đến 18kHz, mức an toàn cho tai của người nghe.

2.2 Thiết bị loa sub (subwoofer)

Loa sub hay còn có tên gọi khác là loa siêu trầm. Dòng loa này có khả năng giúp hỗ trợ âm trầm cho hệ thống âm thanh loa sân khấu. Loa sub đảm nhiệm dải tần dưới 70Hz, đây là tần số mà loa full không thể đạt tới. Ngoài ra, dòng loa này còn tăng hiệu ứng âm thanh, khiến âm thanh có sự hòa quyện và độ chắc tốt hơn.

2.3 Thiết bị loa Momitor

loa-san-khau-gia-re

Loa Momitor hay còn gọi là dòng loa kiểm âm. Vai trò của Loa Momitor chính là kiểm tra âm thanh từng nhạc công hay ca sĩ trên sân khấu. Từ đó, điều chỉnh giọng để mang đến cho người nghe chất lượng âm thanh hay nhất. Lưu ý khi setup dòng loa sân khấu này thì không nên để loa hướng về khán giả mà nên đặt hướng về sân khấu, những người biểu diễn hoặc phát biểu…

3. Vì sao nên lựa chọn loa sân khấu?

3.1 Loa sân khấu được ứng dụng linh hoạt

Thông thường thì các dòng loa sân khấu sẽ bao gồm hai loại. Có chức năng phục vụ hai đối tượng, một là khán giả – chức năng FOH. Hai sẽ là ca sĩ, nhạc công biểu diễn trên sân khấu với chức năng Monitor. Nhằm để đảm bảo tổng thể chương trình được diễn ra một cách chuyên nghiệp và thống nhất. Lựa chọn chiếc loa này sẽ giúp bạn có thể linh hoạt sử dụng cả hai mục đích, vừa tiết kiệm chi phí, vừa có thể linh hoạt mục đích sử dụng khi có nhu cầu.

3.2 Kết nối loa sân khấu rất đơn giản

Giả sử nếu bạn lắp đặt một dàn loa sân khấu mà công ty bạn chỉ sở hữu một đội ngũ kỹ thuật viên bán chuyên. Hay thậm chí là người không có chuyên môn về âm thanh. Thì việc lắp đặt các thiết âm thanh sẽ gây ra rất nhiều trở ngại, thậm chí bạn có thể không biết được cách xử lý khi có sự cố xảy ra.

Nhưng đối với các dòng loa sân khấu thì bạn sẽ không phải lo lắng về điều đó nữa. Thiết bị được trang bị một giắc cắm có chú thích chi tiết. Cho phép chúng kết nối nhanh chóng và dễ dàng trong cả môi trường cá nhân và chuyên nghiệp. Vậy nên bạn có thể yên tâm về việc kết nối và sử dụng thiết bị nhanh chóng.

3.3 Loa sân khấu có khả năng vận hành thông minh

Khi lắp đặt, với đội ngũ kỹ thuật viên bán chuyên hoặc ít chuyên môn về âm thanh. Chắc sẽ gặp phải khó khăn để hiểu và điều chỉnh tổng thể âm được cân bằng. Vì vậy, loa sân khấu có tích hợp những công nghệ sẵn trong loa. Mnag đến giải pháp hữu hiệu nhất, lại vô cùng thông minh và đơn giản.

4. Mẹo chọn mua loa sân khấu giá rẻ, uy tín chất lượng

4.1 Lựa chọn kích thước loa sân khấu phù hợp 

loa-san-khau-DK-Audio

Kích thước loa sân khấu tác động rất lớn đến chất lượng âm thanh. Muốn sở hữu dòng loa loại chất lượng, thì yếu tố đầu tiên bạn cần lưu tâm đó là kích thước của loa. Không phải chọn loại loa có kích thước lớn là chất lượng mà điều quan trọng là phù hợp. Có chất âm chuẩn, sáng rõ, có độ vang xa cũng như có khả năng khuếch đại.

4.2 Công suất của loa sân khấu

Với mỗi loại loa sân khấu sẽ được trang bị một mức công suất riêng biệt. Nhằm để phục vụ cho tùy theo từng mục đích, diện tích và không gian biểu diễn. Vì thế, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn được mức công suất loa phù hợp.

4.3 Xem xét linh kiện và độ bền của loa sân khấu

Bên cạnh yếu tố công suất và cũng như kích thước, thì chúng tôi gửi đến bạn một tip để loa có độ bền lâu. Đó là lựa chọn sản phẩm chính hãng, đơn vị uy tín để giúp loa sử dụng liên tục được suốt nhiều giờ. Mặt khác, các chất liệu chế tạo củ loa, thùng loa cũng cần được xem xét lựa chọn kỹ càng. Không nên vì ham các dòng loa rẻ tiền mà đầu tư một cách không hiệu quả khiến tiền mất tật mang.

4.4 Lựa chọn loa sân khấu phù hợp với không gian

Mẹo cuối cùng để lựa chọn loa sân khấu chính là diện tích và không gian lắp đặt. Với những sân khấu nhỏ, hạn chế diện tích, thì khuyên bạn không nên dùng những chiếc loa có công suất quá lớn. Thay vào đó chỉ cần tìm kiếm cặp loa Full đi kèm với loa sub để biểu diễn.

Còn đối với các chương trình sự kiện, sân khấu quy mô vừa như tiệc tùng, đám cưới…Thì nên set up loa sân khấu chia thành nhiều cụm loa nhỏ hai bên, chọn các cặp loa Full kèm sub để mang đến âm thanh chi tiết, mạnh mẽ nhất.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của DK Audio về loa sân khấu. Hi vọng nội dung này có thể giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về dòng loa ưu việt này. Nếu bạn có khó khăn trong việc lựa chọn các dòng loa, thì nhanh tay liên hệ với chúng tôi qua website DK Audio để được giải đáp ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *